02 สิงหาคม 2568

โซเดียม: ทางเลือกสีเขียวแทนลิเธียมในแบตเตอรี่

โซเดียม: ทางเลือกสีเขียวแทนลิเธียมในแบตเตอรี่

โซเดียม: ทางเลือกสีเขียวแทนลิเธียมในแบตเตอรี่

ในโลกที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ขับเคลื่อนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ไฟฟ้า และระบบจัดเก็บพลังงานหมุนเวียน ความต้องการโลหะที่มีประสิทธิภาพอย่างลิเธียม (Lithium) พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การทำเหมืองลิเธียมมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งยังมีความกังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของแหล่งลิเธียมในระยะยาว ทำให้เกิดการค้นหาทางเลือกอื่นที่ยั่งยืนกว่า หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดคือ โซเดียม (Sodium)

โซเดียมเป็นธาตุที่มีอยู่มากมายในเปลือกโลกและในน้ำทะเล ทำให้เป็นทรัพยากรที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าลิเธียมมาก นอกจากนี้ โซเดียมยังเป็นธาตุที่มีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายคลึงกับลิเธียม ซึ่งหมายความว่าสามารถนำมาใช้ในแบตเตอรี่ได้ โดยมีกลไกการทำงานคล้ายคลึงกัน แม้ว่าแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน (Sodium-ion batteries) จะมีข้อจำกัดบางประการเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน (Lithium-ion batteries) แต่ก็มีศักยภาพในการเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนและราคาถูกกว่า

ข้อดีของแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน

  • ความอุดมสมบูรณ์: โซเดียมมีปริมาณมากกว่าลิเธียมมาก ทำให้มีความเสี่ยงน้อยกว่าที่จะเกิดปัญหาการขาดแคลนทรัพยากร
  • ราคาถูกกว่า: เนื่องจากโซเดียมมีอยู่มากมาย ทำให้ราคาถูกกว่าลิเธียมมาก ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนมีราคาถูกกว่าในระยะยาว
  • ความปลอดภัย: แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนมีความปลอดภัยมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนในบางกรณี เนื่องจากมีแนวโน้มน้อยกว่าที่จะเกิดความร้อนสูงเกินไปและเกิดไฟไหม้
  • ประสิทธิภาพในอุณหภูมิต่ำ: แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนสามารถทำงานได้ดีกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำ

ข้อเสียของแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน

  • ความหนาแน่นของพลังงานต่ำกว่า: แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนโดยทั่วไปมีความหนาแน่นของพลังงานต่ำกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ซึ่งหมายความว่าจะมีขนาดใหญ่กว่าและหนักกว่าเพื่อให้ได้พลังงานในปริมาณที่เท่ากัน
  • อายุการใช้งานสั้นกว่า: แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนในปัจจุบันมีอายุการใช้งานสั้นกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ซึ่งหมายความว่าต้องเปลี่ยนบ่อยกว่า

ความก้าวหน้าล่าสุดในการวิจัยแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน

นักวิจัยทั่วโลกกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน และลดข้อเสียเปรียบเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ความก้าวหน้าล่าสุดในการวิจัยรวมถึง:

  • วัสดุขั้วไฟฟ้าใหม่: นักวิจัยกำลังพัฒนาวัสดุขั้วไฟฟ้าใหม่ที่มีความสามารถในการจัดเก็บโซเดียมได้มากขึ้นและมีเสถียรภาพมากขึ้น
  • อิเล็กโทรไลต์ใหม่: นักวิจัยกำลังพัฒนาอิเล็กโทรไลต์ใหม่ที่นำไอออนโซเดียมได้ดีขึ้นและมีความเสถียรมากขึ้น
  • การออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ใหม่: นักวิจัยกำลังพัฒนาการออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ใหม่ที่สามารถเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนได้

ตัวอย่างเช่น นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Chalmers ในสวีเดน ได้พัฒนาวัสดุขั้วบวกที่ทำจากอนุภาคนาโนของเหล็กออกไซด์ที่เคลือบด้วยคาร์บอน วัสดุนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจัดเก็บโซเดียมที่สูงขึ้น และมีเสถียรภาพที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับวัสดุขั้วบวกแบบดั้งเดิม (อ้างอิง)

นอกจากนี้ บริษัท Tiamat Energy ในฝรั่งเศส ได้เริ่มผลิตแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรม เช่น รถยกและระบบจัดเก็บพลังงาน แบตเตอรี่เหล่านี้มีอายุการใช้งานยาวนาน และสามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับแอปพลิเคชันบางประเภท (อ้างอิง)

การใช้งานแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน

แม้ว่าแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนยังไม่สามารถแข่งขันกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนในทุกด้าน แต่ก็มีศักยภาพในการใช้งานในหลายด้าน รวมถึง:

  • ระบบจัดเก็บพลังงานหมุนเวียน: แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนสามารถใช้เพื่อจัดเก็บพลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ทำให้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องแม้ในเวลาที่ไม่มีแสงแดดหรือลม
  • ยานยนต์ไฟฟ้า: แม้ว่าแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนในปัจจุบันจะมีความหนาแน่นของพลังงานต่ำกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน แต่ก็สามารถนำมาใช้ในยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น สกูตเตอร์ไฟฟ้าและรถจักรยานไฟฟ้า
  • อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพา: แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนสามารถนำมาใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพา เช่น โทรศัพท์มือถือและแล็ปท็อป แต่จะต้องมีการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้นก่อน
  • การใช้งานทางอุตสาหกรรม: แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนเหมาะสำหรับการใช้งานทางอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น รถยกและระบบไฟฟ้าสำรอง

ข้อมูลน่าเหลือเชื่อ (Fun Fact)

รู้หรือไม่? ชื่อ "โซเดียม" มาจากคำว่า "soda" ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียกโซเดียมคาร์บอเนต (Sodium carbonate) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ใช้ในการทำสบู่และผงซักฟอกมานานหลายศตวรรษ

ข้อมูลทางสถิติ

จากการวิเคราะห์ของ BloombergNEF พบว่าราคาลิเธียมคาร์บอเนต (Lithium Carbonate) ซึ่งเป็นวัสดุสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน พุ่งสูงขึ้นกว่า 400% ในช่วงปี 2021-2022 ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่อย่างมาก ในขณะที่ราคาของโซเดียมคาร์บอเนตยังคงค่อนข้างคงที่ ทำให้แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนมีความน่าสนใจมากขึ้นในเชิงเศรษฐกิจ (อ้างอิง)

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนและโซเดียม-ไอออน

คุณสมบัติ แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน
ความหนาแน่นของพลังงาน สูง ปานกลาง
อายุการใช้งาน ยาว ปานกลาง
ราคา สูง ต่ำ
ความปลอดภัย ปานกลาง สูง
ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากร ปานกลาง สูง

สรุป

แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนมีศักยภาพในการเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนและราคาถูกกว่าสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน แม้ว่าจะมีข้อจำกัดบางประการในปัจจุบัน แต่ความก้าวหน้าในการวิจัยอย่างต่อเนื่องกำลังทำให้แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสามารถแข่งขันได้ในตลาด หากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นไปตามคาดการณ์ เราอาจได้เห็นแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคตพลังงานสะอาด

#แบตเตอรี่ #โซเดียม #พลังงาน #เทคโนโลยี

บทความน่าสนใจ

บทความยอดนิยมตลอดกาล

บทความที่อยู่ในกระแส