ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มิจฉาชีพแอปพลิเคชันกลายเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในสหราชอาณาจักร โดยมีผู้คนจำนวนมากตกเป็นเหยื่อของกลโกงที่ซับซ้อน ซึ่งทำให้สูญเสียเงินจำนวนมหาศาล เพื่อจัดการกับปัญหานี้ ธนาคารในสหราชอาณาจักรกำลังเตรียมที่จะคืนเงินให้กับเหยื่อมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ธนาคารสามารถแสดงให้เห็นได้ว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการฉ้อโกงแล้ว
ข้อมูลจาก UK Finance พบว่าในปี 2565 มีการฉ้อโกงแอปพลิเคชันมากกว่า 2.5 แสนล้านบาทในสหราชอาณาจักร ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากปีก่อนหน้า ตัวเลขที่น่าตกใจเหล่านี้ได้กระตุ้นให้เกิดการเรียกร้องให้มีการดำเนินการ และตอนนี้หน่วยงานกำกับดูแลกำลังเตรียมที่จะแนะนำกฎระเบียบใหม่ที่จะบังคับให้ธนาคารรับผิดชอบต่อการฉ้อโกงประเภทนี้มากขึ้น
กฎระเบียบใหม่คาดว่าจะกำหนดให้ธนาคารต้อง:
- คืนเงินให้กับเหยื่อของการฉ้อโกงแอปพลิเคชันอย่างรวดเร็วและครบถ้วน
- ดำเนินการตามขั้นตอนเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบตัวตนของลูกค้าและป้องกันการฉ้อโกง
- ให้ข้อมูลที่ชัดเจนและรัดกุมแก่ลูกค้าเกี่ยวกับวิธีการป้องกันตนเองจากการฉ้อโกงแอปพลิเคชัน
แม้ว่ากฎระเบียบใหม่เหล่านี้จะไม่ได้รับการต้อนรับจากธนาคารทุกแห่ง แต่กฎระเบียบเหล่านี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการปกป้องผู้บริโภคจากอาชญากรรมทางการเงินที่เพิ่มขึ้นนี้
ผลกระทบต่อธนาคาร
กฎระเบียบใหม่คาดว่าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อธนาคารในสหราชอาณาจักร ธนาคารจะต้องลงทุนในเทคโนโลยีและทรัพยากรใหม่ๆ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดใหม่ และอาจเผชิญกับความสูญเสียทางการเงินที่เพิ่มขึ้นจากการฉ้อโกง
คำแนะนำสำหรับผู้บริโภค
แม้ว่าธนาคารจะดำเนินการมากขึ้นเพื่อปกป้องลูกค้าจากการฉ้อโกงแอปพลิเคชัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังและดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อป้องกันตนเอง
- อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เช่น รายละเอียดธนาคารหรือรหัสผ่าน ให้กับใครทางโทรศัพท์ ข้อความ หรืออีเมล
- ระมัดระวังลิงก์หรือไฟล์แนบในอีเมลหรือข้อความที่ไม่พึงประสงค์
- ติดตั้งซอฟต์แวร์ความปลอดภัยบนอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณและอัปเดตอยู่เสมอ
- ตรวจสอบใบแจ้งยอดบัญชีธนาคารของคุณเป็นประจำสำหรับธุรกรรมที่น่าสงสัย
หากคุณคิดว่าคุณอาจตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกงแอปพลิเคชัน ให้ติดต่อธนาคารของคุณทันที
#ธนาคาร #สหราชอาณาจักร