ไขรหัสวัย Gen Z: ใครจะคว้าใจ (และคะแนนเสียง) จากคนรุ่นใหม่ไปครอง?
ในยุคสมัยที่โลกหมุนเร็วด้วยเทคโนโลยี การเมือง และวัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คนรุ่นใหม่หรือที่รู้จักกันในนาม “Gen Z” (เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012) กำลังก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญบนเวทีโลก พวกเขามีความแตกต่างจากคนรุ่นก่อนอย่างสิ้นเชิง ทั้งในแง่ของมุมมอง ค่านิยม ไลฟ์สไตล์ และที่สำคัญที่สุดคือ “อำนาจในการกำหนดอนาคต” หนึ่งในนั้นคือ อำนาจในการเลือกตั้ง
จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ ประชากร Gen Z มีจำนวนมากถึง 2.47 พันล้านคนทั่วโลก คิดเป็นสัดส่วนถึง 32% ของประชากรทั้งหมด ในประเทศไทยเอง มีจำนวน Gen Z มากกว่า 14 ล้านคน ซึ่งจะกลายเป็นกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มใหญ่ที่สุดในอนาคตอันใกล้นี้ ดังนั้น การทำความเข้าใจความคิด ความต้องการ และสิ่งที่ Gen Z ให้ความสำคัญจึงเป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องตระหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในแวดวงการเมืองที่ต้องปรับตัวเพื่อดึงดูดคะแนนเสียงจากคนรุ่นใหม่นี้
เปิดใจ เปิดโลก เปิดรับ “Gen Z”
แล้วอะไรคือกุญแจสำคัญที่จะไขประตูสู่ใจของ Gen Z? คำตอบคือ “การเข้าใจ” การเข้าใจในสิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ความเท่าเทียม ความยุติธรรม และความโปร่งใส สิ่งเหล่านี้คือค่านิยมหลักที่ Gen Z ยึดถือ
- **Digital Natives:** Gen Z เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี พวกเขาคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ การสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การสื่อสารกับ Gen Z จำเป็นต้องใช้ช่องทางออนไลน์ ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา และเน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์
- **Changemakers:** Gen Z เป็นคนรุ่นใหม่ที่กล้าคิด กล้าแสดงออก และต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น พวกเขาให้ความสำคัญกับประเด็นทางสังคม สิ่งแวดล้อม ความเท่าเทียม และความยุติธรรม นักการเมืองหรือนโยบายที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้ ย่อมได้รับความสนใจจาก Gen Z อย่างแน่นอน
- **Authenticity is Key:** Gen Z ให้ความสำคัญกับความจริงใจ ความโปร่งใส และความรับผิดชอบ พวกเขาไม่ชอบการโกหก การปกปิด หรือการทุจริต นักการเมืองที่สามารถแสดงออกถึงความจริงใจ และมีความซื่อสัตย์สุจริต ย่อมได้รับความเชื่อถือและความศรัทธาจาก Gen Z มากกว่า
นโยบายโดนใจ คว้าคะแนนเสียง
นอกจากการทำความเข้าใจในตัวตนของ Gen Z แล้ว การนำเสนอนโยบายที่ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน จากผลสำรวจของหลายสำนัก พบว่า นโยบายที่ Gen Z ให้ความสนใจมากที่สุด ได้แก่
อันดับ | นโยบาย | % ความสนใจ |
---|---|---|
1 | นโยบายด้านการศึกษา เช่น การลดภาระค่าเทอม การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต | 75% |
2 | นโยบายด้านเศรษฐกิจ เช่น การสร้างงาน การเพิ่มรายได้ การลดความเหลื่อมล้ำ การสนับสนุนธุรกิจ Startup | 70% |
3 | นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การแก้ไขปัญหามลพิษ การส่งเสริมพลังงานสะอาด การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ | 65% |
4 | นโยบายด้านเทคโนโลยี เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี การส่งเสริม Digital Economy การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | 60% |
5 | นโยบายด้านสังคม เช่น การส่งเสริมความเท่าเทียม การแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว การคุ้มครองสิทธิสตรีและ LGBTQ+ | 55% |
นอกจากนโยบายที่กล่าวมาข้างต้น สิ่งที่ Gen Z ให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือ “วิธีการ” ในการสื่อสาร และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร Gen Z ต้องการการสื่อสารที่รวดเร็ว ทันสมัย เข้าใจง่าย และตรงไปตรงมา พวกเขาไม่ชอบการโฆษณาชวนเชื่อ หรือการพูดแบบกำกวม ดังนั้น การใช้สื่อออนไลน์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และเทคโนโลยีใหม่ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการเข้าถึง และสื่อสารกับ Gen Z อย่างมีประสิทธิภาพ
Gen Z: พลังแห่งอนาคต
เสียงของ Gen Z คือเสียงที่ทรงพลัง และจะทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในอนาคต การทำความเข้าใจ และการเข้าถึงคนรุ่นใหม่นี้ ไม่ใช่เพียงแค่ภารกิจของนักการเมือง หรือพรรคการเมืองเท่านั้น แต่เป็นภารกิจของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีกว่า และยั่งยืนกว่า สำหรับคนรุ่นต่อไป
#GenZ #การเลือกตั้ง #อนาคต #ประเทศไทย