29 ธันวาคม 2565

นาซีเยอรมนีใช้การโฆษณาชวนเชื่อและจิตวิทยาสังคมในการควบคุมประชาชนอย่างไร?

นาซีเยอรมนีใช้การโฆษณาชวนเชื่อและจิตวิทยาสังคมในการควบคุมประชาชนอย่างไร?

นาซีเยอรมนีใช้การโฆษณาชวนเชื่อและจิตวิทยาสังคมในการควบคุมประชาชนอย่างไร?

การขึ้นสู่อำนาจของพรรคนาซีในเยอรมนีและการกดขี่ข่มเหงที่ตามมาเป็นเครื่องเตือนใจถึงพลังอันตรายของการโฆษณาชวนเชื่อและการจัดการทางจิตวิทยาสังคม ระบอบนาซีภายใต้การนำของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ได้ใช้กลยุทธ์ที่ซับซ้อนเพื่อควบคุมความคิดเห็นของสาธารณชน ปลุกระดมการสนับสนุน และขจัดความขัดแย้ง บทความนี้เจาะลึกถึงเทคนิคสำคัญที่นาซีใช้ประโยชน์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลกระทบร้ายแรงของการควบคุมทางสังคม

1. โฆษณาชวนเชื่อที่แพร่หลาย

การควบคุมสื่อ: นาซีเข้าใจถึงอิทธิพลของสื่อมวลชนอย่างมาก พวกเขายึดหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสตูดิโอภาพยนตร์อย่างรวดเร็ว ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อความโฆษณาชวนเชื่อของพวกเขาจะถึงประชากรส่วนใหญ่ กระทรวงโฆษณาชวนเชื่อสาธารณะและการโฆษณาชวนเชื่อของโจเซฟ เกิบเบลส์ มีบทบาทสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ของฮิตเลอร์ในฐานะผู้นำที่เข้มแข็งและชาญฉลาด ในขณะเดียวกันก็เผยแพร่ข้อมูลที่ผิดและใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

สัญลักษณ์และภาพ: นาซีใช้สัญลักษณ์และภาพอย่างชำนาญเพื่อกระตุ้นอารมณ์และสร้างอัตลักษณ์ร่วมกัน ธงสวัสติกะกลายเป็นสัญลักษณ์อันทรงพลังของอำนาจและความภาคภูมิใจของชาติ ในขณะที่การชุมนุมขนาดใหญ่ที่มีขบวนพาเหรดยิ่งใหญ่ ดนตรีเร้าใจ และสุนทรพจน์ที่เร่าร้อน ทำหน้าที่ปลุกเร้าอารมณ์และความจงรักภักดี

2. การสร้างแพะรับบาปและความกลัว

ต่อต้านชาวยิว: องค์ประกอบสำคัญของการโฆษณาชวนเชื่อของนาซีคือการทำให้ชาวยิวเป็นปีศาจ พวกนาซีกล่าวโทษชาวยิวอย่างไม่ถูกต้องสำหรับปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมของเยอรมนี โดยวาดภาพพวกเขาว่าเป็นภัยคุกคามต่อความบริสุทธิ์ทางเชื้อชาติและความแข็งแกร่งของชาติ การโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านชาวยิวที่ไม่หยุดหย่อนได้ลดทอนความเห็นอกเห็นเห็นใจต่อชาวยิว ปูทางไปสู่การเลือกปฏิบัติ การกดขี่ข่มเหง และในที่สุดก็คือความน่าสะพรึงกลัวของความหายนะ

3. การจัดการระบบการศึกษา

การปลูกฝังอุดมการณ์: นาซีตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความคิดให้กับคนรุ่นใหม่ พวกเขาได้ปฏิรูประบบการศึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับอุดมการณ์ของพวกเขา หนังสือเรียนได้รับการเขียนขึ้นใหม่เพื่อรวมอคติทางเชื้อชาติและโฆษณาชวนเชื่อชาตินิยม ในขณะที่ครูถูกบังคับให้เข้าร่วมพรรคนาซีหรือเผชิญกับการถูกกลั่นแกล้ง เด็ก ๆ ถูกปลูกฝังด้วยความจงรักภักดีต่อฮิตเลอร์และเชื่อฟังอุดมการณ์ของนาซีอย่างไม่ต้องตั้งคำถาม

4. การปราบปรามผู้ไม่เห็นด้วย

การเซ็นเซอร์และความกลัว: เพื่อป้องกันไม่ให้ความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันเกิดขึ้น นาซีได้กำหนดการเซ็นเซอร์อย่างเข้มงวด หนังสือ ภาพยนตร์ และเพลงที่ถือว่าเป็นการบ่อนทำลายระบอบการปกครองถูกแบนหรือทำลาย ผู้ที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนาซีเผชิญกับการถูกข่มขู่ การจำคุก หรือแม้กระทั่งความตายจากตำรวจลับเกสตาโป การปราบปรามอย่างโหดร้ายนี้ได้สร้างบรรยากาศแห่งความกลัว ทำให้หลายคนลังเลที่จะแสดงความไม่เห็นด้วย แม้แต่ในหมู่เพื่อนและครอบครัวของตนเอง

การควบคุมจิตวิทยาสังคมอย่างเป็นระบบของนาซีเยอรมนีเป็นเครื่องเตือนใจที่น่าตกใจถึงอันตรายของการโฆษณาชวนเชื่อ การสร้างแพะรับบาป และการปราบปราม โดยการใช้ประโยชน์จากสื่อมวลชน ระบบการศึกษา และอคติทางสังคม นาซีสามารถจัดการความคิดเห็นของสาธารณชน ปลุกระดมการสนับสนุน และสร้างบรรยากาศแห่งความกลัวที่ทำให้ความขัดแย้งเงียบลง การทำความเข้าใจกลยุทธ์เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการตระหนักถึงสัญญาณเตือนของการจัดการทางสังคมและการปกป้องระบอบประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

#นาซีเยอรมนี #การโฆษณาชวนเชื่อ #จิตวิทยาสังคม #การควบคุมทางสังคม

บทความน่าสนใจ

บทความยอดนิยมตลอดกาล

บทความที่อยู่ในกระแส