27 สิงหาคม 2565

อิทธิพลของรูปแบบอาคารเรียนประถมศึกษาต่อสภาพแวดล้อมลมในโรงเรียนและประสิทธิภาพการระบายอากาศในห้องเรียน

อิทธิพลของรูปแบบอาคารเรียนประถมศึกษาต่อสภาพแวดล้อมลมในโรงเรียนและประสิทธิภาพการระบายอากาศในห้องเรียน

อิทธิพลของรูปแบบอาคารเรียนประถมศึกษาต่อสภาพแวดล้อมลมในโรงเรียนและประสิทธิภาพการระบายอากาศในห้องเรียน

บทความวิจัย "An Investigation into the Effects of Primary School Building Forms on Campus Wind Environment and Classroom Ventilation Performance" ตีพิมพ์ในวารสาร Applied Sciences, Vol. 14, Pages 7174 นำเสนอผลการศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบอาคารเรียนประถมศึกษา สภาพแวดล้อมลมภายในโรงเรียน และประสิทธิภาพการระบายอากาศในห้องเรียน

งานวิจัยชิ้นนี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน โดยเน้นไปที่อิทธิพลของรูปแบบอาคารเรียนต่อการไหลเวียนของอากาศ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลต่อทั้งสุขอนามัยและความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน

ระเบียบวิธีวิจัย

ทีมนักวิจัยได้ใช้แบบจำลองคอมพิวเตอร์ Computational Fluid Dynamics (CFD) ในการจำลองสภาพแวดล้อมลมและการระบายอากาศภายในโรงเรียน โดยเลือกศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาต้นแบบที่มีรูปแบบอาคารแตกต่างกัน 4 รูปแบบ ได้แก่

  1. รูปแบบอาคารรูปตัว L
  2. รูปแบบอาคารรูปตัวยู
  3. รูปแบบอาคารรูปตัว H
  4. รูปแบบอาคารรูปสี่เหลี่ยม

แบบจำลอง CFD ถูกนำมาใช้ในการประเมินตัวแปรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมลมและการระบายอากาศ เช่น ความเร็วลม ทิศทางลม อัตราการระบายอากาศ และการกระจายตัวของมลพิษทางอากาศภายในห้องเรียน

ผลการวิจัย

ผลการศึกษาพบว่ารูปแบบอาคารเรียนมีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญต่อสภาพแวดล้อมลมในโรงเรียนและประสิทธิภาพการระบายอากาศในห้องเรียน โดยรูปแบบอาคารที่เปิดโล่ง เช่น รูปแบบอาคารรูปตัว L และรูปตัวยู เอื้อต่อการไหลเวียนของอากาศที่ดีกว่ารูปแบบอาคารที่ปิด เช่น รูปแบบอาคารรูปสี่เหลี่ยม

รูปแบบอาคาร ความเร็วลมเฉลี่ย (m/s) อัตราการระบายอากาศ (ACH)
รูปตัว L 2.5 6.2
รูปตัวยู 2.2 5.8
รูปตัว H 1.8 4.5
รูปสี่เหลี่ยม 1.5 3.8

ตารางข้างต้นแสดงให้เห็นว่ารูปแบบอาคารรูปตัว L มีความเร็วลมเฉลี่ยและอัตราการระบายอากาศสูงสุด ในขณะที่รูปแบบอาคารรูปสี่เหลี่ยมมีความเร็วลมเฉลี่ยและอัตราการระบายอากาศต่ำสุด ผลการวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่าการออกแบบอาคารเรียนที่คำนึงถึงทิศทางลมและการไหลเวียนของอากาศเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมภายในอาคารเรียนที่ดีต่อสุขภาพ

ข้อสรุป

งานวิจัยนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อสถาปนิก วิศวกร และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกแบบและก่อสร้างอาคารเรียน โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการออกแบบที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อมลมและการระบายอากาศ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมภายในอาคารเรียนที่ดีต่อสุขภาพของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน

อ่านบทความวิจัยฉบับเต็มได้ที่นี่

#อาคารเรียน #สภาพแวดล้อม #การระบายอากาศ #งานวิจัย

บทความน่าสนใจ

บทความยอดนิยมตลอดกาล

บทความที่อยู่ในกระแส