11 กันยายน 2564

อิสระในการเลือก: เส้นบางๆ ระหว่างการส่งเสริมและการจำกัดศักยภาพเด็กใน Educare

อิสระในการเลือก: เส้นบางๆ ระหว่างการส่งเสริมและการจำกัดศักยภาพเด็กใน Educare

อิสระในการเลือก: เส้นบางๆ ระหว่างการส่งเสริมและการจำกัดศักยภาพเด็กใน Educare

บทความวิจัยเรื่อง "An Attractive School-Age Educare—Free Choices as Expanded or Limited Agency" ตีพิมพ์ในวารสาร Education Sciences, Vol. 14, Pages 937 นำเสนอประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจัดการ Educare หรือการดูแลเด็กวัยเรียนหลังเลิกเรียน โดยมุ่งเน้นไปที่แนวคิดของ “อิสระในการเลือก” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของเด็ก บทความนี้ชี้ให้เห็นว่าการให้เด็กมีอิสระในการเลือกกิจกรรมต่างๆ ใน Educare นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความเป็นตัวตน ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม การให้อิสระดังกล่าวจำเป็นต้องอยู่ภายใต้กรอบและการชี้นำที่เหมาะสมจากผู้ดูแล มิเช่นนั้นอาจกลายเป็นการจำกัดศักยภาพของเด็กได้ในทางอ้อม

งานวิจัยนี้ใช้ วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยทำการสังเกตการณ์และสัมภาษณ์เด็ก ผู้ปกครอง และผู้ดูแลใน Educare แห่งหนึ่งในประเทศสวีเดน ผลการวิจัยพบว่าเด็กๆ มักจะเลือกกิจกรรมที่ตนเองคุ้นเคยและสนใจอยู่แล้ว เช่น การเล่นกับเพื่อนกลุ่มเดิม หรือการเล่นเกมที่เล่นเป็นประจำ ซึ่งอาจทำให้เด็กพลาดโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพัฒนาทักษะในด้านอื่นๆ

ตัวอย่างเช่น เด็กกลุ่มหนึ่งเลือกที่จะเล่นเกมคอมพิวเตอร์เป็นประจำทุกวันหลังเลิกเรียน แม้ว่า Educare จะมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจให้เลือกมากมาย เช่น การเล่นดนตรี การวาดภาพ หรือการเล่นกีฬา ซึ่งการเลือกเล่นเกมคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวอาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านร่างกาย สังคม และอารมณ์ของเด็กได้ในระยะยาว

งานวิจัยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของ บทบาทของผู้ดูแล ในการกระตุ้นและส่งเสริมให้เด็กได้ลองทำกิจกรรมใหม่ๆ และขยายขอบเขตการเรียนรู้ของตนเอง โดยผู้ดูแลควรทำหน้าที่เป็น “ผู้สนับสนุน” มากกว่า “ผู้ควบคุม” โดยการสร้างบรรยากาศที่ปลอดภัยและเปิดกว้างสำหรับการเรียนรู้ และให้คำแนะนำที่เหมาะสมแก่เด็กๆ ในการเลือกกิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจและศักยภาพของตนเอง

นอกจากนี้ การสร้าง ความหลากหลายของกิจกรรม ใน Educare ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เด็กมีทางเลือกที่หลากหลายและสามารถค้นพบความสนใจของตนเองได้อย่างเต็มที่ กิจกรรมที่หลากหลายยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ ของเด็ก เช่น ด้านร่างกาย สติปัญญา สังคม และอารมณ์

จากข้อมูลสถิติพบว่า เด็กที่ได้รับการส่งเสริมให้มีอิสระในการเลือกและมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่หลากหลาย มักจะมี ความมั่นใจในตนเองสูง มี ทักษะการแก้ปัญหาที่ดี และมี ความคิดสร้างสรรค์ มากกว่าเด็กที่ถูกจำกัดโอกาสในการเลือก

ลักษณะ Educare ผลต่อเด็ก
เน้นอิสระในการเลือกภายใต้การชี้นำ พัฒนาการรอบด้าน, ความมั่นใจในตนเองสูง
จำกัดการเลือก, กิจกรรมจำเจ พัฒนาการจำกัด, ขาดความคิดสร้างสรรค์
กิจกรรมหลากหลาย, สนับสนุนการสำรวจ ค้นพบความถนัด, ทักษะการแก้ปัญหาที่ดี

Fun Fact: งานวิจัยบางชิ้นพบว่า การให้เด็กมีส่วนร่วมในการเลือกอาหารกลางวัน สามารถช่วยลดปัญหาการกินอาหารยากในเด็กได้

สรุปได้ว่า การให้อิสระในการเลือกใน Educare เป็นสิ่งสำคัญ แต่ต้องอยู่ภายใต้การชี้นำที่เหมาะสมจากผู้ดูแล เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ เติบโต และพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ การสร้างสมดุลระหว่างอิสระและการชี้นำ คือกุญแจสำคัญในการสร้าง Educare ที่มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของเด็กอย่างแท้จริง

#educare #เด็กวัยเรียน #อิสระในการเลือก #พัฒนาการเด็ก

บทความน่าสนใจ

บทความยอดนิยมตลอดกาล

บทความที่อยู่ในกระแส