รู้หรือไม่? โลโก้นกสีฟ้าของ Twitter ถูกซื้อมาเพียง 15 เหรียญ!
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Twitter ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 330 ล้านคนต่อเดือน คงเป็นที่คุ้นเคยของใครหลายคน ด้วยโลโก้นกสีฟ้าสดใสที่เราเห็นกันจนชินตา แต่คุณรู้หรือไม่ว่า โลโก้เรียบง่ายแต่ทรงพลังนี้มีที่มาที่ไปที่น่าสนใจมากกว่าที่คิด และเบื้องหลังการออกแบบอันชาญฉลาดนี้ ซ่อนเรื่องราวที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน!
จุดกำเนิดของ 'Larry' นกน้อยผู้ยิ่งใหญ่
ย้อนกลับไปในปี 2006 ช่วงเวลาที่ Twitter กำลังถือกำเนิด 'Larry the Bird' หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ 'โลโก้นก Twitter' ถือกำเนิดขึ้นจากฝีมือของนักออกแบบกราฟิกชาวอังกฤษชื่อ Simon Oxley เขาได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกนี้ขึ้นบนเว็บไซต์ iStockphoto แหล่งรวมภาพสต็อกชื่อดัง
สิ่งที่น่าทึ่งคือ โลโก้นกสีฟ้าที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของ Twitter ในปัจจุบันนี้ ถูกซื้อมาในราคาเพียง 15 เหรียญสหรัฐ เท่านั้น! ใครจะรู้ว่าโลโก้ราคาแสนถูกนี้ จะกลายเป็นหนึ่งในโลโก้ที่ทรงพลังที่สุดในโลก
Fun Fact!
- ชื่อ 'Larry' ของโลโก้นก Twitter ตั้งตามชื่อ Larry Bird อดีตนักบาสเก็ตบอลชื่อดังของทีม Boston Celtics
- โลโก้แรกเริ่มของ Twitter เป็นเพียงภาพวาดการ์ตูนรูปนกสีฟ้าธรรมดาๆ ที่ดูเรียบง่ายมากๆ
- Twitter เคยใช้โลโก้รูปนกสีฟ้าหลายเวอร์ชัน ก่อนที่จะมาลงตัวที่โลโก้ปัจจุบันในปี 2012
วิวัฒนาการของโลโก้นก Twitter
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โลโก้นก Twitter ได้รับการปรับปรุงดีไซน์อยู่หลายครั้ง เพื่อให้ดูทันสมัยและสื่อสารกับผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากโลโก้รูปนกแบบง่ายๆ ในช่วงแรก ได้ถูกพัฒนาให้ดูมีมิติมากขึ้น โดยเน้นการใช้เส้นสายที่เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความรู้สึกที่เป็นมิตรและเข้าถึงได้ง่าย
ปี | ลักษณะเด่นของโลโก้ |
---|---|
2006 | โลโก้รูปนกแบบง่ายๆ ไม่มีรายละเอียดมากนัก |
2010 | เริ่มมีการเพิ่มรายละเอียดให้โลโก้นกดูมีมิติมากขึ้น |
2012 | โลโก้ปัจจุบัน เน้นความเรียบง่าย แต่ดูทันสมัย |
การเปลี่ยนแปลงของโลโก้นก Twitter สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์ม จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียระดับโลก ที่เชื่อมต่อผู้คนนับล้านให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารและแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
ความลับที่ซ่อนอยู่ในโลโก้
เบื้องหลังความเรียบง่ายของโลโก้นก Twitter ซ่อนความลับที่น่าสนใจไว้มากมาย ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากการออกแบบอย่างพิถีพิถันและมีความหมายในเชิงสัญลักษณ์
- รูปทรงวงกลม: สื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน ความสมบูรณ์ และความเป็นนิรันดร์
- ท่าทางของนก: กำลังมองขึ้นไปด้านบน สื่อถึงความหวัง ความเป็นอิสระ และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล
- สีฟ้า: เป็นสีที่สื่อถึงความน่าเชื่อถือ ความสงบ และความฉลาด
ทุกองค์ประกอบของโลโก้ล้วนถูกคัดสรรมาอย่างดี เพื่อสื่อสารตัวตนและคุณค่าของแบรนด์ Twitter ได้อย่างลงตัว
โลโก้นกสีฟ้า: สัญลักษณ์แห่งยุคสมัย
จากโลโก้ราคา 15 เหรียญ สู่สัญลักษณ์ที่ทรงพลังที่สุดในโลกออนไลน์ 'Larry' นกสีฟ้าตัวน้อย ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการสื่อสารไร้พรมแดน การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว และการแสดงออกอย่างอิสระ
โลโก้นี้ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องหมายทางการค้า แต่ยังเป็นตัวแทนของยุคสมัยที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน และเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน
#Twitter #LarryTheBird #LogoDesign #SocialMedia