รู้หรือไม่? น้ำมันเครื่องบางชนิดมีส่วนผสมของ 'สังกะสี' และ 'โมลิบดีนัม' สูงถึง 1,000 ppm!
เราทุกคนทราบดีว่าน้ำมันเครื่องมีบทบาทสำคัญในการหล่อลื่นและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่า น้ำมันเครื่องบางชนิดมีส่วนผสมของโลหะ เช่น สังกะสีและโมลิบดีนัม ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารเพิ่มประสิทธิภาพ ช่วยลดการสึกหรอและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานยิ่งขึ้น
ทำไมต้องเติมโลหะลงในน้ำมันเครื่อง?
การเสียดสี คือศัตรูตัวฉกาจของเครื่องยนต์ ทุกครั้งที่เครื่องยนต์ทำงาน ชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ภายในเครื่องยนต์จะเสียดสีกัน ก่อให้เกิดความร้อนและการสึกหรอสะสม การเติมสารเพิ่มประสิทธิภาพที่มีส่วนผสมของโลหะลงในน้ำมันเครื่อง จะช่วยลดการเสียดสีและปกป้องเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สังกะสีและโมลิบดีนัม: โลหะสองชนิดกับบทบาทสำคัญ
- สังกะสี (Zinc) ทำหน้าที่เป็นสารต้านทานการสึกหรอ (Anti-wear agent) สร้างชั้นฟิล์มบางๆ บนพื้นผิวโลหะ ช่วยลดการสัมผัสโดยตรงระหว่างชิ้นส่วนโลหะ และลดการสึกหรอจากการเสียดสี
- โมลิบดีนัม (Molybdenum) ทำหน้าที่เป็นสารปรับแต่งแรงเสียดทาน (Friction modifier) ช่วยลดแรงเสียดทานระหว่างชิ้นส่วนโลหะ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ราบรื่น ลดเสียงดัง และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
ปริมาณของโลหะในน้ำมันเครื่อง: ขึ้นอยู่กับอะไร?
ปริมาณของสังกะสีและโมลิบดีนัมที่เหมาะสมในน้ำมันเครื่องจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น:
- ชนิดของเครื่องยนต์ (เบนซิน, ดีเซล)
- อายุการใช้งานของเครื่องยนต์
- สภาพการใช้งานของรถยนต์
โดยทั่วไปแล้ว น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่จะมีปริมาณของสังกะสีและโมลิบดีนัมต่ำกว่า เนื่องจากได้รับการออกแบบมาให้มีการสึกหรอน้อยกว่าเครื่องยนต์รุ่นเก่า
น้ำมันเครื่องกับสิ่งแวดล้อม
แม้ว่าสังกะสีและโมลิบดีนัมจะมีประโยชน์ต่อเครื่องยนต์ แต่โลหะหนักเหล่านี้ก็สามารถก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน น้ำมันเครื่องที่ผ่านการใช้งานแล้ว ควรถูกกำจัดอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันการป contaminating สิ่งแวดล้อม
Fun Fact
- รู้หรือไม่ว่า… น้ำมันเครื่องบางชนิดมีส่วนผสมของสังกะสีและโมลิบดีนัมสูงถึง 1,000 ppm (parts per million)!
- รู้หรือไม่ว่า… การใช้รถยนต์ในเมืองที่รถติดบ่อยครั้ง อาจทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าการขับขี่บนทางหลวง!
ข้อสรุป
การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับรถยนต์และการใช้งาน เป็นสิ่งสำคัญในการยืดอายุการใช้งานและประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ควรศึกษาคู่มือประจำรถ หรือปรึกษาช่างผู้ชำนาญ เพื่อเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีส่วนผสมของสารเพิ่มประสิทธิภาพที่เหมาะสม
ชนิดของน้ำมันเครื่อง | ปริมาณสังกะสี (ppm) | ปริมาณโมลิบดีนัม (ppm) |
---|---|---|
น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป | 600 - 800 | 50 - 100 |
น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล | 800 - 1,200 | 100 - 200 |
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ | 400 - 600 | 30 - 80 |
#น้ำมันเครื่อง #สังกะสี #โมลิบดีนัม #เครื่องยนต์