26 พฤศจิกายน 2567

สถิติการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ

สถิติการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ

สถิติการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างแพร่หลาย การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือที่เรารู้จักกันในนาม "อีคอมเมิร์ซ" ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร ซื้อเสื้อผ้า จองตั๋วเครื่องบิน หรือแม้กระทั่งซื้อของใช้ในบ้าน ล้วนแล้วแต่สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำคัญที่ทำให้อีคอมเมิร์ซกลายเป็นช่องทางหลักในการจับจ่ายใช้สอยของผู้คนทั่วโลก

สถิติที่บ่งบอกถึงการเติบโตอย่างมหาศาล

ตัวเลขและข้อมูลทางสถิติมากมายสามารถยืนยันถึงการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซได้อย่างชัดเจน โดยข้อมูลจาก Statista แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลชั้นนำระดับโลก ระบุว่า ในปี 2023 มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 5.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าจะสูงถึง 8.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2026

ไม่เพียงแต่มูลค่าตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น แต่จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกที่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยข้อมูลจาก DataReportal ระบุว่า ณ เดือนมกราคม 2023 มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกประมาณ 5.16 พันล้านคน และในจำนวนนี้มีผู้ที่ซื้อสินค้าออนไลน์อย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาสูงถึง 4.9 พันล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนมากถึงร้อยละ 95 ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมด สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมในการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของตลาดอีคอมเมิร์ซ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะความบังเอิญ แต่เป็นผลมาจากปัจจัยหลายประการ โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ ได้แก่

  1. 1. การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีที่สะดวกมากขึ้น: การขยายตัวของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง การใช้งานสมาร์ทโฟนที่แพร่หลาย และเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้ง่ายขึ้น
  2. 2. พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป: ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมองหาความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว และความคุ้มค่าในการซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี
  3. 3. การแข่งขันที่สูงขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ: การแข่งขันที่รุนแรงของผู้ประกอบการบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ส่งผลให้มีการพัฒนาแพลตฟอร์ม เสนอโปรโมชั่น และนำเสนอสินค้าและบริการที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อดึงดูดลูกค้าและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
  4. 4. บทบาทของโซเชียลมีเดีย: แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางในการติดต่อสื่อสารหรือแบ่งปันเรื่องราวส่วนตัวเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นช่องทางสำคัญในการทำธุรกิจและกระตุ้นยอดขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ผ่านการรีวิวสินค้า ไลฟ์สดขายของ และการโฆษณาออนไลน์

แนวโน้มและโอกาสในอนาคตของตลาดอีคอมเมิร์ซ

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยมีแนวโน้มและโอกาสที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. 1. การเติบโตของ Mobile Commerce: การใช้งานสมาร์ทโฟนในการซื้อสินค้าและบริการมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการในการขยายตลาดและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ
  2. 2. เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาขับเคลื่อนประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์: เทคโนโลยีต่างๆ เช่น Augmented Reality (AR) Virtual Reality (VR) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Blockchain จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ที่สมจริง สะดวกสบาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
  3. 3. การขยายตัวของ Social Commerce: การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับการใช้งานโซเชียลมีเดีย
  4. 4. ความสำคัญของข้อมูลและการวิเคราะห์: ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการในการทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค วิเคราะห์แนวโน้มตลาด และวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ

ตารางแสดงมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลก

ปี มูลค่าตลาด (ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)
2022 4.9
2023 5.7
2024 6.3
2025 7.0
2026 8.1

Fun Fact: ทราบหรือไม่ว่า ในปี 2022 สินค้าประเภท "Fashion & Apparel" หรือเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เป็นสินค้าที่มียอดขายสูงสุดบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั่วโลก

ข้อมูลอ้างอิง:

  • Statista. (2023). Ecommerce worldwide - statistics & facts. Retrieved from https://www.statista.com/topics/871/online-shopping/
  • DataReportal. (2023). Digital Overview - January 2023. Retrieved from https://datareportal.com/global-digital-overview

#Ecommerce #Growth #Statistics #OnlineShopping

บทความน่าสนใจ

บทความยอดนิยมตลอดกาล

บทความที่อยู่ในกระแส