การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสุขภาพจิตของผู้คนทั่วโลก บุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณาจารย์มหาวิทยาลัย ก็เป็นกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Healthcare, Vol. 12, Pages 1649 ได้สำรวจความชุกของอาการวิตกกังวลและซึมเศร้าในหมู่คณาจารย์มหาวิทยาลัยในประเทศเอธิโอเปียในช่วงการระบาดใหญ่ ผลการศึกษาพบว่าคณาจารย์จำนวนมากประสบกับภาวะวิตกกังวลและซึมเศร้า ซึ่งเป็นข้อมูลที่น่ากังวลอย่างยิ่ง
งานวิจัยนี้ได้ทำการสำรวจคณาจารย์จำนวน 384 คน จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศเอธิโอเปีย โดยใช้แบบสอบถาม Generalized Anxiety Disorder 7-item (GAD-7) และ Patient Health Questionnaire-9 (PHQ-9) เพื่อประเมินระดับความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าตามลำดับ ผลการศึกษาพบว่าร้อยละ 35.7 ของคณาจารย์มีอาการวิตกกังวลในระดับปานกลางถึงรุนแรง และร้อยละ 29.7 มีอาการซึมเศร้าในระดับปานกลางถึงรุนแรง
ปัจจัยที่มีส่วนทำให้เกิดความวิตกกังวลและซึมเศร้าในหมู่คณาจารย์ประกอบด้วย ความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคต, การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนจากการสอนในห้องเรียนเป็นการสอนออนไลน์, ภาระงานที่เพิ่มขึ้น, ความยากลำบากในการปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ และความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ การขาดปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและการสนับสนุนทางสังคมที่ลดลงก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของคณาจารย์ด้วย
ตารางด้านล่างแสดงให้เห็นถึงความชุกของอาการวิตกกังวลและซึมเศร้าในแต่ละระดับ:
ระดับ | วิตกกังวล (%) | ซึมเศร้า (%) |
---|---|---|
ไม่มีอาการ | 34.1 | 36.7 |
เล็กน้อย | 30.2 | 33.6 |
ปานกลางถึงรุนแรง | 35.7 | 29.7 |
ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของคณาจารย์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยควรมีมาตรการในการช่วยเหลือและสนับสนุนคณาจารย์ เช่น การจัดให้มีบริการให้คำปรึกษา การจัดอบรมเกี่ยวกับการจัดการความเครียด และการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อต่อสุขภาพจิตที่ดี
Fun Fact: องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินว่าทั่วโลกมีผู้ป่วยโรควิตกกังวลและโรคซึมเศร้ากว่า 280 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 3.8% ของประชากรโลก
การระบาดของ COVID-19 เป็นวิกฤตด้านสาธารณสุขที่ส่งผลกระทบต่อทุกคน แต่สำหรับบุคลากรทางการศึกษา ความท้าทายที่พวกเขาเผชิญนั้นยิ่งซับซ้อนมากขึ้น การให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและการสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้พวกเขาสามารถรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และยังคงทำหน้าที่สำคัญในการให้การศึกษาต่อไปได้
อ้างอิง: Healthcare, Vol. 12, Pages 1649
#สุขภาพจิต #COVID19 #คณาจารย์ #เอธิโอเปีย