การเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นนโยบายภาษาของครอบครัวชาวสเปน: การปฏิบัติเชิงรุกและการลงทุนทางอารมณ์
บทความวิชาการ "English Immersion as Family Language Policy in Spanish Households: Agentive Practices and Emotional Investments" ตีพิมพ์ในวารสาร Languages, Vol. 9, Pages 272 นำเสนอมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นนโยบายภาษาของครอบครัวชาวสเปน บทความนี้เจาะลึกถึงแรงจูงใจเบื้องหลังการตัดสินใจของพ่อแม่ชาวสเปนในการส่งเสริมให้บุตรหลานใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน แม้ว่าภาษาสเปนจะเป็นภาษาแม่ก็ตาม
งานวิจัยชิ้นนี้นำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับพ่อแม่ชาวสเปนจำนวน 15 ครอบครัว ที่อาศัยอยู่ในสเปนและมีบุตรหลานอายุระหว่าง 3-10 ปี ผลการศึกษาพบว่า พ่อแม่ส่วนใหญ่มีมุมมองเชิงบวกต่อการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองของบุตรหลาน โดยมองว่าภาษาอังกฤษเป็น "ภาษาแห่งโอกาส" ที่จะช่วยเปิดประตูสู่ความสำเร็จในอนาคต ทั้งในด้านการศึกษา การทำงาน และสังคม
ปัจจัยที่ผลักดันการตัดสินใจ
บทความระบุถึงปัจจัยสำคัญหลายประการที่ผลักดันให้พ่อแม่ชาวสเปนเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นนโยบายภาษาของครอบครัว ได้แก่:
- โลกาภิวัตน์และเศรษฐกิจโลก: ในยุคที่โลกเชื่อมโยงกันอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ภาษาอังกฤษกลายเป็นภาษาสากลที่จำเป็นต่อการแข่งขันในตลาดแรงงานระดับโลก พ่อแม่หลายคนจึงต้องการให้บุตรหลานมีความสามารถทางภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานและความก้าวหน้าในอาชีพ
- ระบบการศึกษา: ระบบการศึกษาของสเปนให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น โดยมีการบรรจุหลักสูตรภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับอนุบาล พ่อแม่จำนวนมากจึงมองว่าการส่งเสริมให้บุตรหลานใช้ภาษาอังกฤษในบ้านเป็นการเสริมสร้างทักษะทางภาษาและเตรียมความพร้อมให้กับบุตรหลาน
- การเข้าถึงสื่อภาษาอังกฤษ: ปัจจุบันสื่อบันเทิงและสื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ การสัมผัสกับสื่อเหล่านี้เป็นประจำทำให้บุตรหลานคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากขึ้น และเป็นแรงจูงใจหนึ่งที่ทำให้พ่อแม่เลือกใช้ภาษาอังกฤษในครอบครัว
การปฏิบัติเชิงรุกและการลงทุนทางอารมณ์
บทความเน้นย้ำถึง "การปฏิบัติเชิงรุก" และ "การลงทุนทางอารมณ์" ของพ่อแม่ชาวสเปนในการส่งเสริมให้บุตรหลานใช้ภาษาอังกฤษ พ่อแม่เหล่านี้ไม่ได้เพียงแค่ส่งบุตรหลานไปเรียนภาษาอังกฤษตามปกติ แต่ยังพยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษภายในครอบครัว เช่น การพูดภาษาอังกฤษกับบุตรหลาน อ่านนิทานภาษาอังกฤษให้ฟัง หรือเปิดเพลงภาษาอังกฤษในบ้าน
นอกจากนี้ พ่อแม่ยังให้ความสำคัญกับ "การลงทุนทางอารมณ์" โดยพยายามเชื่อมโยงภาษาอังกฤษกับประสบการณ์เชิงบวก เช่น การพาบุตรหลานไปเที่ยวต่างประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ การชมภาพยนตร์ภาษาอังกฤษด้วยกัน หรือการเล่นเกมภาษาอังกฤษ การสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับภาษาอังกฤษถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้บุตรหลานมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษา
ผลกระทบต่อพัฒนาการทางภาษา
แม้ว่างานวิจัยชิ้นนี้จะไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การวัดผลด้านพัฒนาการทางภาษาของเด็กโดยตรง แต่ผลการศึกษากลับชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองในครอบครัว พ่อแม่หลายคนรายงานว่าบุตรหลานมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น และมีความสนใจในการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น
ข้อสรุป
บทความวิชาการ "English Immersion as Family Language Policy in Spanish Households: Agentive Practices and Emotional Investments" นำเสนอมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นนโยบายภาษาของครอบครัวชาวสเปน การศึกษาชิ้นนี้ตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของพ่อแม่ในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ภาษา และความสำคัญของการเชื่อมโยงภาษาอังกฤษกับประสบการณ์เชิงบวก เพื่อส่งเสริมให้บุตรหลานมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาและเปิดรับโอกาสใหม่ๆ ในอนาคต
ปัจจัย | จำนวนครอบครัว |
---|---|
โลกาภิวัตน์และเศรษฐกิจโลก | 12 |
ระบบการศึกษา | 10 |
การเข้าถึงสื่อภาษาอังกฤษ | 8 |
Fun Fact: ทราบหรือไม่ว่า ประเทศสเปนมีผู้ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้มากกว่า 50% ของประชากร
#ภาษาอังกฤษ #นโยบายภาษา #ครอบครัว #สเปน