16 มีนาคม 2563

การเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นนโยบายภาษาของครอบครัวชาวสเปน: การปฏิบัติเชิงรุกและการลงทุนทางอารมณ์

การเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นนโยบายภาษาของครอบครัวชาวสเปน: การปฏิบัติเชิงรุกและการลงทุนทางอารมณ์

การเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นนโยบายภาษาของครอบครัวชาวสเปน: การปฏิบัติเชิงรุกและการลงทุนทางอารมณ์

บทความวิชาการ "English Immersion as Family Language Policy in Spanish Households: Agentive Practices and Emotional Investments" ตีพิมพ์ในวารสาร Languages, Vol. 9, Pages 272 นำเสนอมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นนโยบายภาษาของครอบครัวชาวสเปน บทความนี้เจาะลึกถึงแรงจูงใจเบื้องหลังการตัดสินใจของพ่อแม่ชาวสเปนในการส่งเสริมให้บุตรหลานใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน แม้ว่าภาษาสเปนจะเป็นภาษาแม่ก็ตาม

งานวิจัยชิ้นนี้นำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับพ่อแม่ชาวสเปนจำนวน 15 ครอบครัว ที่อาศัยอยู่ในสเปนและมีบุตรหลานอายุระหว่าง 3-10 ปี ผลการศึกษาพบว่า พ่อแม่ส่วนใหญ่มีมุมมองเชิงบวกต่อการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองของบุตรหลาน โดยมองว่าภาษาอังกฤษเป็น "ภาษาแห่งโอกาส" ที่จะช่วยเปิดประตูสู่ความสำเร็จในอนาคต ทั้งในด้านการศึกษา การทำงาน และสังคม

ปัจจัยที่ผลักดันการตัดสินใจ

บทความระบุถึงปัจจัยสำคัญหลายประการที่ผลักดันให้พ่อแม่ชาวสเปนเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นนโยบายภาษาของครอบครัว ได้แก่:

  1. โลกาภิวัตน์และเศรษฐกิจโลก: ในยุคที่โลกเชื่อมโยงกันอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ภาษาอังกฤษกลายเป็นภาษาสากลที่จำเป็นต่อการแข่งขันในตลาดแรงงานระดับโลก พ่อแม่หลายคนจึงต้องการให้บุตรหลานมีความสามารถทางภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานและความก้าวหน้าในอาชีพ
  2. ระบบการศึกษา: ระบบการศึกษาของสเปนให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น โดยมีการบรรจุหลักสูตรภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับอนุบาล พ่อแม่จำนวนมากจึงมองว่าการส่งเสริมให้บุตรหลานใช้ภาษาอังกฤษในบ้านเป็นการเสริมสร้างทักษะทางภาษาและเตรียมความพร้อมให้กับบุตรหลาน
  3. การเข้าถึงสื่อภาษาอังกฤษ: ปัจจุบันสื่อบันเทิงและสื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ การสัมผัสกับสื่อเหล่านี้เป็นประจำทำให้บุตรหลานคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากขึ้น และเป็นแรงจูงใจหนึ่งที่ทำให้พ่อแม่เลือกใช้ภาษาอังกฤษในครอบครัว

การปฏิบัติเชิงรุกและการลงทุนทางอารมณ์

บทความเน้นย้ำถึง "การปฏิบัติเชิงรุก" และ "การลงทุนทางอารมณ์" ของพ่อแม่ชาวสเปนในการส่งเสริมให้บุตรหลานใช้ภาษาอังกฤษ พ่อแม่เหล่านี้ไม่ได้เพียงแค่ส่งบุตรหลานไปเรียนภาษาอังกฤษตามปกติ แต่ยังพยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษภายในครอบครัว เช่น การพูดภาษาอังกฤษกับบุตรหลาน อ่านนิทานภาษาอังกฤษให้ฟัง หรือเปิดเพลงภาษาอังกฤษในบ้าน

นอกจากนี้ พ่อแม่ยังให้ความสำคัญกับ "การลงทุนทางอารมณ์" โดยพยายามเชื่อมโยงภาษาอังกฤษกับประสบการณ์เชิงบวก เช่น การพาบุตรหลานไปเที่ยวต่างประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ การชมภาพยนตร์ภาษาอังกฤษด้วยกัน หรือการเล่นเกมภาษาอังกฤษ การสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับภาษาอังกฤษถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้บุตรหลานมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษา

ผลกระทบต่อพัฒนาการทางภาษา

แม้ว่างานวิจัยชิ้นนี้จะไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การวัดผลด้านพัฒนาการทางภาษาของเด็กโดยตรง แต่ผลการศึกษากลับชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองในครอบครัว พ่อแม่หลายคนรายงานว่าบุตรหลานมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น และมีความสนใจในการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น

ข้อสรุป

บทความวิชาการ "English Immersion as Family Language Policy in Spanish Households: Agentive Practices and Emotional Investments" นำเสนอมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกใช้ภาษาอังกฤษเป็นนโยบายภาษาของครอบครัวชาวสเปน การศึกษาชิ้นนี้ตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของพ่อแม่ในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ภาษา และความสำคัญของการเชื่อมโยงภาษาอังกฤษกับประสบการณ์เชิงบวก เพื่อส่งเสริมให้บุตรหลานมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาและเปิดรับโอกาสใหม่ๆ ในอนาคต

ปัจจัย จำนวนครอบครัว
โลกาภิวัตน์และเศรษฐกิจโลก 12
ระบบการศึกษา 10
การเข้าถึงสื่อภาษาอังกฤษ 8

Fun Fact: ทราบหรือไม่ว่า ประเทศสเปนมีผู้ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้มากกว่า 50% ของประชากร

อ้างอิง: Languages, Vol. 9, Pages 272: English Immersion as Family Language Policy in Spanish Households: Agentive Practices and Emotional Investments

#ภาษาอังกฤษ #นโยบายภาษา #ครอบครัว #สเปน

บทความน่าสนใจ

บทความยอดนิยมตลอดกาล

บทความที่อยู่ในกระแส